Tagalog is a language spoken by an estimated 30 million people who live in the Philippines. If you are planning to visit the Philippines, or you have an interest in picking up the basics then our guide to learning Tagalog will help you. We have also put together some useful words and phrases for travelling in the Philippines which will make the experience easier and more fun when you can converse with locals.
Basics & Greetings
- Hello - Kumusta
- Goodbye - Paalam
- Good morning - Magandang umaga
- Good afternoon - Magandang hapon
- Good evening - Magandang gabi
- Yes - Oo
- No - Hindi
- Please - Pakiusap
- Thanks - Salamat
- No thank you - Huwag na, salamat
- What is your name? - Ano ang iyong pangalan?
- My name is...(Emily) - Ako si...(Emily)
- Where are you from? - Taga-saan ka?
- I'm here on vacation - Nagbabakasyon ako rito
- I have reserved a room - Nagpa-book ako ng isang silid
- I would like a single room - Gusto ko ng pang-isahang silid
- I would like a double room - Gusto ko ng pnadalawang silid
- How much is the room per night? - Magkano ito bawat gabi?
- Can I see the room? - Maaari ko bang makita ang silid?
- I like the room - Gusto ko ang silid
Transport & Getting Around
- I would like to go to... - Gusto kong pumunta sa...
- A single ticket - Pang-isahang tiket
- A return ticket - Isang tiket pabalik
- Two tickets please - Pabili ng dalawang tiket
- What time does the train arrive? - Anong oras darating ang tren?
- When is the next bus? - Anong oras ang kasunod na bus?
- Is there a taxi? - Bakante ba ang taxi na ito?
- I'm looking for... - Naghahanap ako ng ...
- How much does this cost? - Magkano ito?
- Expensive - Napakamahal niyan
- That's all, thanks - Iyan lang, salamat
- I don't like it - Hindi ko ito gusto
Days of the Week
- Mondey - Lunes
- Tuesday - Martes
- Wednesday - Miyerkules
- Thursday - Huwebes
- Friday - Biyernes
- Saturday - Sabado
- Sunday - Linggo
- 0 - Sero
- 1 - Isa
- 2 - Dalawa
- 3 - Tatlo
- 4 - Apat
- 5 - Lima
- 6 - Anim
- 7 - Pito
- 8 - Walo
- 9 - Siyam
- 10 - Sampu
- 20 - Dalawampu
- 30 - Tatlumpo
- 40 - Apatnapu
- 50 - Limampu
- 60 - Animnapu
- 70 - Pitumpo
- 80 - Walumpo
- 90 - Siyamnapu
- 100 - Isang daan